Thursday, December 21, 2006

1151 - ต้นCactusในบ้านพี่เบิด [24 /4/48]

ต้นCactusในบ้านพี่เบิด
จากกระทู้ 1151
โดยคุณ Toon

ให้พี่เบิดถ่ายรูปต้นไม้และไม้อวบน้ำทั้งหลายในบ้านแกมาให้ดู
ผมก็ขอนำมาให้เพื่อน ๆ ดู กันต่อนะครับ
ที่เห็นทั้งหมด พี่เบิดเริ่มสะสมมาได้แปดเดือนแล้ว
แกคึกของแกน่ะครับ จะว่าไปก็เพราะอาจารย์มนตรีแนะนำการเลี้
ยงการเลือกซื้อ
ตั้งแต่อยู่ที่กระทรวงศึกษาเมื่อกลางปีก่อน
ถึงวันนี้ก็หยุดไม่อยู่แล้วครับ พี่แกไปเจเจทุกวันพุธเลยอาจารย



































ดูแต่รูปไกลๆ มาดูต้นใกล้ๆสักชุดน่ะครับ
ต้นไม้ทุกต้นพี่แกเขียนชื่อกำกับไว้หมด
ทำตามที่อาจารย์มนตรีแนะนำน่ะครับ...เรียบร้อยเชียว




Web Counter Stats
Web Development
Web Development Counter

5 comments:

Mycacti-Bird said...

ขอแสดงความคิดเห็นหน่อยนะคุณ Toon
1. หลังคาใช้กระเบื้องอะคิลิก จะใสมากได้แดดสมบูรณ์ดี จะมีปัญหาที่เป็นลอนเสมือนเป็นเลนซ์นูนเลนซ์เว้า โปรดระวังหากแดดจัด ทำให้เกิดการรวมแสงเผาแคคตัสให้ไหม้เป็นส่วนๆได้
2. ต้นไม้สวยๆทั้งนั้น คัดสรรอย่างละมุนละไม คงหมดตังค์โข รูปสุดท้ายคุณตูนคงตั้งใจเผาคุณเบิร์ด
เจ้าAztekium ritteri. ตัวแพงหงายเก๋งไปแล้ว ตัวนี้ผมยังไม่กล้าเล่นเย้ย
อุ้ยแล้วรูปสุดท้ายเช่นกันเป็น Pelecyphora asselliformis. เป็นไม้หน่อเสียด้วย เลี้ยงยากส์ ไม่เหมาะกับอากาศเมืองไทย เอาเป็นว่าระวังเรื่องดินอย่าให้แฉะนานนะ
3. ยังมีที่ปลูกว่างอีกไม๊เนี่ย จะไปขอฝากบ้าง----หึหึ ึ ----ย้อเล่น
Mont.
24 เม.ย. 2548

Mycacti-Bird said...

เอ่อ เรียนถาม อ.มนตรีทีนะครับ ว่า ไอ้หลังคาอะคิลิก เนี่ยมันขายราคาเท่าไรเหรอครับ แล้วที่บ้านของ อ.มนตรีเองใช้อะไร ทำเป็นหลังคาอ่ะครับ ช่วยแนะนำทีนะครับ
[-Mater!a-]
24 เม.ย. 2548

กระทู้นี้หนุกจัง ได้อะไรเยอะเลย อ้อที่คุณ Materla ถามผมเกี่ยวกับ หลังคาแผ่นอะคิลิกนะ ถ้าซื้อร้านก่อสร้างทั่วไปราคาจะสูงมาก ควรไปซื้อร้านขายส่งจะได้ราคาถูกกว่าครับ ที่ผมติดต่อซื้อไว้ ราคาถูกที่สุดเป็นร้านเพียรพานิช อยู่ใกล้สี่แยกอ่อนนุชตัดถนนศรีนครินทร์ เป็นลักษณะลอนคู่ ตัวอย่างแบบคุณเบิร์ด ใช้ จะมี2ขนาดและ2ความหนา เลือกเอา ราคาไม่เท่ากัน
ผมซื้อขนาดเล็กคือ 50x120 ม. หนา1.5มม.ราคาเมื่อ2ปีก่อนซื้อได้ 187บ./แผ่น (จำนวนเยอะ) ต่อกันสุดๆ นะ
ปัจจุบันทราบว่า 200กว่าบาทครับ สำหรับหลังคาที่เป็นไฟเบอร์กลาส ไม่ดีครับราคาถูกจริง
แต่3ปี ขุ่น แสงไม่พอ เสียตังค์อีก แต่แผ่นอะคิลิกไม่ขุ่นแต่แตกง่าย เวลาใช้ต้องระวัง หากยังมีข้อกังขาอยู่ขอข้อมูลเพิ่มเติมจากผมอีกได้นะ
ทั้งก็เพื่อความสุข ความสนุกของผู้หลงมาเล่นแคคตัส
เหมือนกับผมทุกท่านแหละครับ
อ้อโอกาสนี้ว่างงานขอฝากข้อคิดจากนักเล่นรุ่นเก่า
และแก่ ถึงนักเล่นรุ่นใหม่หน่อยนะ
1. แคคตัสเป็นไม้มีหนามจับเบาตำเบา
จับหนักตำหนัก (ข้อคิดเก่า จากผู้มีประสบการณ์ตรง)
2. แคคตัสเป็นไม้มีเสน่ห์ เมื่อลงทุนปลูกรักเขา
ทั้งกาย ใจ และทรัพย์ แล้ว ----ให้เล่นให้จริง ----มีสติในการเล่น ---ไม่เป็นประเภทรักง่ายหน่ายเร็ว
จะได้มีความสุขมากๆๆๆ ในชีวิตคร้าบ
Mont.
25 เม.ย. 2548

โห แปดเดือนขนาดนี้เลยเหรอคับเนี่ย เยอะจริงๆ

ปล. หลังคาแบบอะคิลิก หาซื้อตามร้านขายพวกสิ่งก่อสร้าง โดยเฉพาะพวกอุปกรณ์สร้างบ้าน อะคับ มีให้เลือกหลายขนาด แบบแผ่นตรงเรียบสี่เหลี่ยมก็มีคับ ราคาก็ร้อยกว่าบาท มีทั้งแบบใสปิ๊ง ขาวขุ่น แบบสีๆก็มี ผมเคยใช้แบบขาวขุ่นแต่รู้สึกมันกรองแสงมากไปหน่อย ก็เลยใช้แบบใสๆเลย(โหด) ให้ฝุ่นเกาะเอา กรองแสงได้ดีใช้ได้คับ อุอุ
โดย nicmiss
25 เม.ย. 2548

ส่วนเรืองหลังคาอะคีลิก ขอบคุณ nicmiss มากนะครับที่ช่วยแนะนำ ขอบคุณจากใจจิงคร้าบบบ
[-Mater!a-]
25 เม.ย. 2548

ผมว่าการใช้หลังคาอะคีลิกใสก็มีข้อดีมากนะครับ แต่ต้องติดตั้งแบบมีเทคนิคหน่อยหนึ่ง คือ
1. ต้องมีมุมเอียงจากแนวนอนไม่น้อยกว่า 25 - 30องศา เพื่อให้แสงจากดวงอาทิตย์ที่เดินทางเป็นเส้นตรงทะลุผ่านแผ่นพลาสติกยากขึ้น เพราะความหนาในการทะลุผ่านจะเพิ่มขึ้นถ้ายิ่งมีมุมเอียงมาก
2.แนวลอนของหลังคาใสต้องติดตั้งขวางกันกับแนวทางเดินของดวงอาทิตย์ เพื่อลดปัญหาเรื่องเป็นเลนซ์นูนเลนซ์เว้าอย่างที่ อ.มนตรี บอกในข้อความที่ 2. ให้น้อยลงได้เนื่องจาก แนวของแสงที่รวมตัวกันจนเข้มและเผาผิวต้นไม้นั้น จะสามารถย้ายเคลื่อนที่ได้ตามทิศทางของดวงอาทิตย์ ไม่เผาแช่อยู่ตำแหน่งเดียวนานจนต้นไม้ที่อยู่ตรงตำแหน่งนั้นพอดี ไหม้ได้
3. ถ้าสามารถติดตั้งให้แผ่นหลังคาใส่อยู่ห่างจากยอดของต้นไม้ได้ไม่ต่ำกว่า 2 เมตร ได้ก็จะยิ่งดีขึ้นอีก เพาะความเข้มของแสงจะนวลเกือบกำลังดีครับ
Thanes
25 เม.ย. 2548

ขอบพระคุณ อ.มนตรี มากครับ ที่ช่วยมาแนะนำเสริมให้ผมอีกแรง แล้วที่ อ. ว่า 2 ความหนา นี่ ควรใช้ ความหนาขนาดไหนดี แบบปกติผมใช้ พลาสติกใสกัน uv อยู่ อ่ะครับแต่อยากลองมาใช้แบบหลังคาดู บ้าง[ขี้เกียจเปลี่ยน] ผมปลูกCactus[พึงเริ่มปลุกนะครับ]อยู่ที่ จ.สิงห์บุรี ครับ อากาศค่อนข้างดีเพราะเป็น ชลบท[บ้านนอกอ่ะครับพูดง่ายๆมีแต่ ท้องไร้ท้องนา แดดดี ลมดี ^^] อ่อที่ถามถึงเรืองหลังคาอะคิลิก นี่พราะโรงเรือน ปกติตอนนี้ผมทำจากเหล็กฉากอ่ะครับหลังขนาดย่อม แต่อยากทำใหม่แล้วให้มันแข็งแรงทนทานไปเลย อ่ะครับ ถ้าอ. หรือ เพือนๆคนใดมีไรจะช่วยแนะ เรืองการสร้างโรงเรือนให้ถุกหลัก ช่วยทีนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง ^^

[-Mater!a-]
25 เม.ย. 2548

ตอบคุณ Materla เรื่องหลังคาอะคิลิก ที่ว่ามีขาย 2 ความหนา และจะใช้ความหนาเท่าไรนั้น ถ้าเป็นอย่างหนาดีแน่ ทนดี แต่เปลืองตังค์นะ ของผมใช้บางสุดประหยัดดี มันจะไม่แตกง่าย ยกเว้นมีของไปหล่นกระทบครับ
Mont.
25 เม.ย. 2548

Mycacti-Bird said...

เจ้าAztekium ritteri เลี้ยงยากจริงครับ
ต้นแรกพี่เบิร์ด ซื้อเมื่อสามสัปดาห์ก่อน อยู่ได้ 6 วัน เน่าซ่ะแล้ว
แต่แกไม่เข็ดน่ะครับ วันพุธที่ผ่านมาไปเอามาอีกต้นแล้วนิ
Toon
24 เม.ย. 2548

Pelecyphora asselliformis ต้นนี้ผมจําได้ มาจากร้านคุณมารุตใช่ไหม ราคาก็เหยียบพันอะจิงๆก็พันอะแหละ แต่ดูแล้วต้องระวังนะครับ ท่าทางมันจะชื้นไปนะ เด๋วจะเป็นเหมื่อนAztekium ครับ
เอาไว้ริมๆระวังฝนสาดนะครับ
num_up
25 เม.ย. 2548

ก่อนอื่น จะบอกว่าคำพูดต่อไปนี้อาจจะรุนแรงซักนิด แต่ให้แง่คิดมากมาย ที่ บอกนี่หวังดีนะ ใจจริงไม่อยากพิมพ์ โอ้อวดอะไร แต่อยากบอกในฐานะคนที่เล่นเหมือนกัน เห้นไม่มีใครออกมาเตือนเลย




จริงๆ แล้ว เงินก็เงินพวกคุณ ผมจะไปห้ามให้คุณไม่ซื้อก็ไม่ได้ ผมเองก็แนะนำคนมาเยอะทั้ง คนต่างชาติ และ คนไทย แต่เพราะ ผมเป็นคนไทย ผมจึงอยากเห็นคนไทยด้วยกันได้ดี

เข้าเรื่อง ไม้ที่ คุณเอามาโพส ผมเห็นทีเดียว ผมก้ทราบทันทีว่า มือใหม่ปลูกแน่ๆ แค่ 8 เดือนเองใช่มั้ยครับ 8 เดือนนี่ ย้อมกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้วผมยังเลี้ยง opuntia กับ นิ้วทองอยู่เลย
แต่อย่างที่บอกเงินคุรไม่ใช่เงินผม คุณก็ก้าวกระโดดไกล มาเลี้ยง pere เลย เลี้ยงของยากๆเลย เลี้ยงแล้วเป็นไงก็ตายนะซิ

ไม่ตายก็ยืด เพราแสงไม่พอ ใครดุออกจะรูู้ว่า ไม้คุณเบิด ขาดแสง และขาดอย่างค่อนข้างมากด้วย

การเลี้ยงกระบองเพชร ก้เหมือนกับการเรียนหนังสือครับ ยิ่งเรียนสูง คุณก้มีความรู้มาก สามารถแก้ปัยหาได้ดี
pere aztekium ก็เหมือน หนังสือ แคลคูลัส ฟิสิกค์ อะไรทำนองนั้นจะให้เด็กอนุบาล มาเรียน ก็คงจะไม่ได้ เป็นธรรมดาที่จะเรียน หรือ เลี้ยงแล้วไม่ได้ดี

แถมบางคนก้เรียนเก่ง บางคนก็เรียนไม่เก่ง บางคนเรียนมานานนมแล้ว ไม่เอามาปฏิบัติ มีแต่ทฤษฏีก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร บางคนความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด เรียนมาตั้งนาน ยังสู้คนเรียนน้อยไม่ได้ อย่านี้มันต่างกันครับ

สรุป อยากจะเตือนทั้งคุณ และ อีกหลายท่านมือใหม่ ทั้งหลายว่า cactus ก็เฉกเดียวกับศาสตร์อื่นๆ ไม่มีอะไรตรงแด่ว มีผลิกมีแพลง ต้องมีประสบการณ์ เข้าใจ ปรับตัวเราเข้าหาเค้า ไม่ใช้ให้เค้าปรับตัวเข้าหาเรา ท่านก้จะสามารถเลี้ยง cactus ที่ท่านรักได้อย่างมีความสุขครับ

สุดท้าย หวังว่า คุณ เบิดจะเกิด ดวงธรรม เห็นสัจธรรมข้อนี้ และนำไปปฏบัติ สุท้ายขอให้โชคดีนะครับ

ขอบคุณครับ
Ario fanclub

โดย Ariomania
25 เม.ย. 2548

Mycacti-Bird said...

ชุดหลังสวยจังค่ะ

ชอบๆไม้เล็กๆ

yui_up
25 เม.ย. 2548

ทุกความเห็นผมให้พี่เบิดดูและอ่านแล้วน่ะครับ


ผมก็คิดว่าการที่เอาต้นไม้ที่ซื้อมาเปิดเผยให้เพื่อนๆได้ชมนั้น
ผมจะได้รับประโยชน์มากมายจากความคิดเห็นของเพื่อนๆน่ะครับ
ยังไงก็จะพยายามเลี้ยงแต่ละต้นให้อยู่ได้นานที่สุด

ถ้าสามารถขยายพันธุ์ได้ ก็จะพยายามทำครับผม แต่คงอีกหลายปีนิ หุ หุ

Toon
25 เม.ย. 2548

ไม้คุณสวยดีครับแต่ดูยืดๆไปหน่อย อย่างที่พูดกันแอสเตเคียมเป็นไม้ที่เลี้ยงยากและโตช้าแต่ผมว่ามันตายยากนะ ถ้าคุณหาไม้รากมาเพาะส่วนมากที่ขายกันไม้ที่ตัดลงจากตอทั้งนั้นเลยดูยากมากเพาะมันอยู่ในกระถางผมมีไม้รากซึ่งนำเข้าจากญี่ปุ่นอยู่1ต้นมันมีความแข็งแรงและทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศมากแต่โตช้ามากๆๆแต่ก็โตเรื่อยๆนะ ส่วนเปเล ผมได้เพาะเมล็ดที่สั่งจากนอก ขึ้นน้อยมากๆ แต่กลับโตดีกว่าเปเลที่ซื้อมาเลี้ยงในบ้านเรา น่าจะเกี่ยวกับสภาพอากาศ เวลาซื้ออยากให้ดูกันดีๆเพาะไม้พวกนี้ราคาสูงมากและขอให้ทุกคนเลี้ยงไม้สวยดังใจหมาย ครับ
พี่กอล์ฟ -
25 เม.ย. 2548

ผมเห็นด้วยกับคุณ Ariomania กับอ มนตรี ครับ ผมเลี้ยงมานานแล้วเหมือนกัน มีบางช่วงติดภาระการเรียน ไม่ได้ไปหาไม้ใหม่ ๆ หลายปี แต่ก้อนั่งประคบประหงมไม้ที่บ้าน ตายบ้าง รอดบ้าง บางครั้งเห็นไม้จะตาย อย่าง lopho ที่บ้าน นั่งเยียวยาจนมันกลับมาเต่งตึงได้อีกครั้ง ดีใจมาก ๆ ความสุขของผมเนี่ยลงทุนน้อยครับ อย่างรูปที่เห็น asto sand dollar ธรรมดาพื้น ๆ อายุประมาณ 7-8 ปี หน้าตัดนิ้วนึงได้ ผมเลี้ยงไม่เก่งน่ะ แต่ก้อเริ่มตั้งแต่มันยังเพิ่งงอก ซื้อต้นจิ๋ว ๆ เลยมาจากลุงวิชิต สมัยที่แกยังไปขายที่สวน เพิ่งออกดอกครั้งแรกเมื่อวานนี้เอง ปลื้ม ๆ มาก ๆ นี่เป็นตัวอย่างหนึงครับว่าไม่จำเป็นต้องใช้เงินมาก ๆ ก็ได้ พอเลี้ยงนาน ๆ ก็เกิดความผูกพัน เป็นความสุขครับ ถึงมันจะออกดอกช้าไปหน่อย แต่มันก้อออกดอกครับ ใครจะเอา pele หรือ aztekium มาแลกกับ sand ธรรมดา ๆ ของผมต้นนี้ ผมก็ไม่ยอมแล้วหรอกครับ ใครจะหาว่าผมบ้าก้อบ้าเถอะ
S-kun
25 เม.ย. 2548

ขอบคุณ คุณ toon และคุณ เบิด(ธงชัย รึป่าว )
ที่เปิดใจรับฟังครับ ขอบคุณครับ

เห็นด้วยกับ s-kun เช่นกันครับ ความผูกพันธ์จะมากแค่ไหน อยู่ที่ตอนจากกันครับ

ผมเองก็เป็นเหมือนกันนะ พี่s-kun ขายไม้ใหใครทีไร ถ้าเค้าเลี้ยงได้ less กว่าเรา ( ไม่ได้ดูถูก ดูแคลนนะฮะ ) จะรู้สึก เสียดายไม้เราอะครับ ก็เลยใช้วิธี ปั้น เซียน กับ ของวิเศษเนี่ยแหละ ( รู้กันนะ อิอิ ) จะได้เลี้ยงได้ งามไง

Ario fanclub

โดย Ariomania
25 เม.ย. 2548

Anonymous said...

Baccarat - How to Play With Free Spins - - Willem
For example, the game pays at 100$ + 5 free spins. A $2 free bet is made at a US online casino. This $2 free bet worrione must be placed after the match is played